Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Thống Nhất - Vì nhân dân phục vụ
Thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Thống Nhất được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2025, Sau hơn 2 tháng hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã tập trung tổ chức triển khai thực hiện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục hành chính; quy trình tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” được thực hiện nghiêm túc, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian, chi phí.



Hình ảnh chờ giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm phục vụ hành chính công
Kết quả, từ ngày 01/7/2025 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận 1.215 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tiếp qua cổng dịch vụ công 819 hồ sơ, tiếp nhận trực tuyến qua cổng dịch công 396 hồ sơ trên 99% hồ sơ được giải quyết trước, đúng hạn; trong quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC không phát sinh phản ánh, kiến nghị của công dân.
Điểm nổi bật trong hoạt động của Trung tâm là tinh thần trách nhiệm, thái độ tận tình của đội ngũ Lãnh đạo, công chức. Mỗi công chức đều ý thức rõ: sự hài lòng của nhân dân chính là thước đo của hiệu quả công việc. Chính vì vậy, từ khâu hướng dẫn hồ sơ, tiếp nhận đến giải quyết và trả kết quả, mọi bước đều được thực hiện nhanh chóng, đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Song song với đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai dịch vụ công trực tuyến được đẩy mạnh, góp phần hiện đại hóa nền hành chính, tạo thêm nhiều lựa chọn tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp. Người dân có thể ngồi tại nhà nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu kết quả qua điện thoại mà không cần phải đi lại nhiều lần như trước.
Đặc biệt trong tháng 9/2025, nhằm tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam với chủ đề năm 2025 “Chung tay bảo vệ, chăm sóc phát huy vai trò người cao tuổi - Xây dựng quê hương, gia đình ngày càng giàu đẹp văn minh” và tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, đặc biệt là người cao tuổi trên địa bàn xã tiếp cận thông tin, thực hiện thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, chính xác, minh bạch, từ ngày 19/9/2025 - 24/9/2925, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã tổ chức 05 đợt hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính hưởng trợ cấp hưu trí xã hội đối với người dân đủ 70 tuối (thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo), người đủ 75 tuổi trên địa bàn xã Thống Nhất tại 05 địa điểm: Trạm Y tế xã, điểm Trạm Y tế Hữu Lân, điểm Trạm Y tế Minh Hiệp; Nhà văn hóa thôn Tằm Pục, thôn Nà Pán và thôn Ôn Cựu, kết hợp với trạm y tế xã thực hiện khám chăm sóc sóc khỏe, phát thuốc miễm phí và thuốc trong danh mục thẻ bảo hiểm y tế cho các cụ cao tuổi.

Hình ảnh Cán bộ trung tâm phục vụ hành chính công hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính hưởng trợ cấp hưu trí xã hội đối với người cao tuổi



Hình ảnh Cán bộ trạm y tế xã thực hiện khám, cấp phát thuốc cho nhân dân
Kết quả, hơn 50 lượt người cao tuổi được tư vấn, hướng dẫn cụ thể, chi tiết về mức hưởng, điều kiện hưởng trợ cấp, cách thức kê khai, giấy tờ cần thiết cũng như các vướng mắc thường gặp; 25 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp được công chức Trung tâm tiếp nhận tại chỗ và trên 365 người cao tuổi được khám, phát thuốc.

Bà Ma Thị Nhói, 76 tuổi, người dân thôn Vinh Tiên xúc động chia sẻ: "Tôi già rồi, đi lại khó khăn, mà mấy thủ tục này mình đâu có biết làm. Giờ các cô chú đến tận nơi hướng dẫn, làm luôn tại đây, tôi mừng lắm".
Những kết quả đạt được như trên, không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính mà còn khẳng định sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn xã. Với sự quyết tâm, tận tâm của đội ngũ lãnh đạo, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Thống Nhất sẽ tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, chuyên nghiệp, luôn đặt lợi ích và sự hài lòng của nhân dân lên hàng đầu.
Thực hiện: Trung Tâm phục vụ Hành chính công



